Welcome

Innovation distinguishes between a leader and a follower.

" นวัตกรรมแยกผู้นำกับผู้ตามออกจากกัน " Steve Jobs



8.7 คะแนน IMDB

เรื่อง ราวของมือกลองหนุ่ม ที่ไม่อยากเป็นแค่แบคอัพในวงดนตรี หากแต่ต้องการจะก้าวขึ้นเป็นมือกลองระดับโลก เขาต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก ยิ่งกว่าออกรบ ทั้งความกดดัน ความหนักหน่วง ความเจ็บปวด นี่คือสิ่งที่เขาต้องเผชิญหน้า สำหรับการก้าวไปสู่ความฝัน...เป็นภาพยนตร์ที่แม้จะไม่มีอาวุธใดๆ ทั้งปืน มืด ระเบิด แต่สนุกอย่างเหลือเชื่อราวกับคุณกำลังชมภาพยนตร์แอ็คชั่นมันส์ๆซัก เรื่องอยู่ และอาวุธของพวกเขา คือ ไม้กลอง สแนร์ และ แรงแขน ที่พร้อมจะฟาดฟันทุกอุปสรรคที่จะเข้ามา
ลูกโลกทองคำ 2015 รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม J.K. Simmons - Whiplash




ดูหนังเรื่อง Whiplash (2014) จบแล้วได้อะไรหลายอย่าง

อย่างแรกเลย มันทำให้นึกถึงตัวเอง

เราทะเยอทยานเกินไปมั้ย หยึ่งผยองเกินไปรึปล่าว
เราทำบางอย่างเกินพอดีไปมั้ย บ้างครั้งเราสนใจคนรอบข้างบ้างมั้ย
เราเลือกที่จะบอกลาบางอยาง เพื่อเป้าหมาย  .......
.... แตลืมไปรึปล่าว ว่าสิ่งเราบอกลาไปแล้ว ไม่มีวันเอาสิ่งนั้นกลับคืนมาได้อีก
เราเสียสละมาเยอะแค่ไหน มันค้มมั้ย กับผลที่ได้มา

ตอนต้นเรื่อง ผมคิดแบบนี้ .....

แต่สุดท้าย เมื่อดูจบ กลับคิดตรงข้าม เราพยายามพอแล้วหรือยัง เราก้าวข้ามคนธรรมดาไปแล้วหรือยัง แรงผลักดันยังมีอยู่มั้ย เราเคยทำอะไรแบบที่ว่าสุดๆ เลือดกระเด็น เหมือนที่พระเอกตีกลองจนเลือดอาบกลองแล้วหรือยัง  ถ้าคำตอบคือยัง เราก็ยังเป็นแค่คนธรรมดา ไม่ใด้สุดยอดเหมือนที่ตั้งเป้าเอาไว้



- หนังไม่ได้มองโลกสวย แต่มองโลกแห่งความเป็นจริง ที่ไม่มีอะไรเป็นสูตรสาเร็จ ไม่ใช่หนังแนวสูตรตายตัว "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"

- หนังไม่ได้สื่อว่า พยายามอย่างหนัก แล้วมันจะสำเร็จ แต่ก็เฉลยว่าความสำเร็จเกิดจากความพยายาม
- หนังถ่ายทอดความคิดของโค๊ชที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็สื่อออกมาในตัวตนที่เป็นคนธรรมดา...มีอารมณ์ ความรู้สึก รัก โลภ โกรธ หลง ได้ เหมือนๆ เราๆ ท่านๆ
- หลายครั้ง ที่เราเอาแต่โทษคนอื่น ที่ทำให้เราผิดพลาด แต่ ความเป็นจริงแล้ว ตัวเราต่างหาก ที่เลือกแบบนี้เอง เรามีโอกาศปฏิเสธตั้งหลายครั้ง แต่เรากลับไม่ทำ.....

และอีกคำพูจของ ทอเร้น ถือว่าคมที่สุดใรเรื่อง
"There are no two words in the English language more harmful than good job." ไม่มีคำพูดไหนที่เป็นภัยไปมากกว่า "ทำดีแล้ว" เพราะเมื่อไรที่เราเชื่อว่าเราทำดีแล้ว เราก็จะขาดความพยายาม
Terence Fletcher - Whiplash
หันกลับมามองตัวเอง "ที่ผ่านมาเราพยายามพอหรือยัง?" เราเลือดกระเด็น เหงื่อกระจาย เหมือนพระเอกแล้วหรือยัง ถ้าคำตอบคือ "ยัง" แสดงว่าเรายังไม่ได้ก้าวผ่านขีดจำกัดของคนธรรมดา

คนที่สุดยอดระดับโลก เค้าต้องก้าวผ่านจุดนี้ไปก่อน  จุดที่ทำให้เราเหนือกว่าคนธรรมดา

1 ความคิดเห็น :

 
JUNCTION X © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top