Welcome

Innovation distinguishes between a leader and a follower.

" นวัตกรรมแยกผู้นำกับผู้ตามออกจากกัน " Steve Jobs


โดนสบประมาทเมื่อไร...ให้นึกถึง แอ๊ปเปิ้ลสีแดง

เมื่อ ลีโอ เบอร์เน็ตต์ เปิดบริษัทโฆษณาของเขาในปี ค.ศ. 1935 ช่วง
เศรษฐกิจตกต่ำนั้น คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในชิคาโกดูหมิ่นเบอร์เน็ตต์ว่า
บริษัทของเขาจะล้มไม่เป็นท่าอย่างแน่นอน เขาจะต้องไปขายแอ๊ปเปิ้ลที่ริมถนนเป็นแม่นมั่น

สิ่งที่ ลีโอ เบอร์เน็ตต์ ทำก็คือวางแอ๊ปเปิ้ลกองหนึ่งบนโต๊ะต้อนรับ
พนักงานและใครก็ตามที่มาเยือนบริษัทสามารถหยิบแอ๊ปเปิ้ลนั้นไปกินได้ทุก

เมื่อมาถึงวันนี้ ลีโอ เบอร์เน็ตต์ เป็นเอเจนซีโฆษณาใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง
มีสาขาทั่วโลก สร้างสรรค์งานดีๆ จำนวนนับไม่ถ้วน
และแอ๊ปเปิ้ลสีแดงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการไม่ยอมแพ้

เมื่อไม่ยอมรับชะตากรรมที่คนอื่นกำหนดให้ และทำงานหนัก
ก็สามารถลบคำสบประมาทได้ด้วยตัวมันเอง

----

ในช่วงต้นของสงครามโลกครั้งสอง กองทัพเยอรมนีกวาดยุโรปราบอย่างรวดเร็ว
ประเทศอังกฤษพลันพบว่าตนเองรบอย่างโดดเดี่ยว

นายกรัฐมนตรี วินสตัน เชอร์ชิลล์ ประกาศต่อสู้จนเลือดหยดสุดท้าย

กลางความท้อแท้ของชนทั้งชาติ เสียงของเชอร์ชิลล์ผ่านวิทยุกระจายเสียงให้กำลังใจผู้คน
ปลุกขวัญให้สู้กับอำนาจที่มาราวี

เมื่อทั้งชาติตั้งปณิธานไม่ยอมแพ้อย่างเด็ดขาด พวกเขาก็กลายเป็นน้ำน้อยที่เอาชนะ
ไฟกองใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

----

ในชีวิตของเราจะได้ยินคำสบประมาทในรูปต่างๆ เสมอ
"อย่าเปิดร้านตรงนี้เลย เห็นเจ๊งมาหลายรายแล้ว"

"อยู่ดีๆ ทำไมต้องไปดิ้นรนให้เหนื่อยกว่านี้?"

"จะไหวหรือ?"

หาก ลีโอ เบอร์เน็ตต์ และ วินสตัน เชอร์ชิลล์ เชื่อฟังคำเหล่านี้
ป่านนี้โลกอาจไม่ใช่โลกเสรีนิยมที่เรารู้จัก
ร้านอื่นเปิดแล้วเจ๊งไม่ได้หมายความว่าทุกร้านที่ตรงนี้จะต้องเจ๊ง

เศรษฐกิจตกต่ำก็มิได้หมายความว่า ทุกกิจการต้องหดถอยห่อเหี่ยว

ทว่าคำวิพากษ์ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป หากรู้จักใช้มัน ไม่ให้มันใช้เรา

ใช้คำวิพากษ์เป็นเครื่องกระตุ้นให้ใจฮึกเหิม มีมานะสู้ต่อไป
ใช้คำวิจารณ์เป็นการเตือนสติตัวเอง แก้จุดอ่อนที่ผู้อื่นชี้ให้เห็น

การทำงานอย่างไม่ประมาทบวกกับความไม่ยอมแพ้และความมานะพยายาม
เอาชนะคำสบประมาททั้งหลายได้มากต่อมากแล้ว

----
 
Credit : หนังสือ สองแขนที่กอดโลก / life 101 
 
JUNCTION X © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top