Welcome

Innovation distinguishes between a leader and a follower.

" นวัตกรรมแยกผู้นำกับผู้ตามออกจากกัน " Steve Jobs


วันนี้มี Extension ของ Firefox ตัวหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับนักพัฒนาเวบไซต์น่ะคับชื่อว่า YSlow (Why Slow) ทำไมถึงช้าชื่อเค้าเล่นคำ ใครที่เคยใช้ FireFox คงจะชอบเพราะ สามารถวิเคราะห์ site ของเราว่ามีอะไรบ่งพร่องและต้องปรับปรุงส่วนไหนบ้างเช่น CSS ใหญ่เกินไปหรือเปล่าหรือการมีการเรียก JS ไฟล์ที่ทำให้ site เราช้า ช่วยเราวิเคราะห์ปัญหาได้ ดังนั้น extension YSlow น่าจะเป็นคำตอบได้อย่างหนึ่งว่า site เราปรับปรุงส่วนไหนทำให้เราแก้ไขซึงเจ้า Yslow นั้นจะทำ Run test ที่ site เราและให้คะแนนเป็นเกรดต่าง ๆ และจะแยกส่วนประกอบต่าง ๆ ของ site เราออกมาวิเคราะห์ เอาเป็นว่าลองไป Load เจ้าตัวนี้มาใช้ดูน่ะคับบ้างที่อาจจะทำให้เรา site เรา Load ได้เร็วขึ้น น่ะคับ Download YSlow
GZip Compression

ปรกติ Apache สามารถ Gzip เราก้อเลยใช้ความสามารถของมันโดยการเพิ่มชุดด้านล่างนี้ไปวางในส่วนของ .htaccess ไฟล์น่ะคับ ข้อดีของมันคือมันจะทำการ Gzip content ของเราเมื่อมีการ Request จาก Browser แล้ว browser มันจะทำการแตก Gzip ได้อีกซึ่งจะความลดขนาดของ content เราได้
# GZIP<IfModule mod_zip.c>
  mod_gzip_on Yes
  mod_gzip_dechunk Yes
  mod_gzip_item_include file      .(html?|txt|css|js|php)$
  mod_gzip_item_include handler   ^cgi-script$
  mod_gzip_item_include mime      ^text/.*
  mod_gzip_item_include mime      ^application/x-javascript.*
  mod_gzip_item_exclude mime      ^image/.*
  mod_gzip_item_exclude rspheader ^Content-Encoding:.*gzip.*
</IfModule>
http://www.dquinn.net/htaccess-adding-etags-gzip-expires-headers/
 
JUNCTION X © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top