Welcome

Innovation distinguishes between a leader and a follower.

" นวัตกรรมแยกผู้นำกับผู้ตามออกจากกัน " Steve Jobs







กระแส Cloud กลับมาคึกคัก(ๆ) เพราะเริ่มมีการเปิดตัวของ 2 ยักษ์ใหญ่ในวงการ IT อย่าง Google และ Microsoft ที่ออกมาเปิดบริการพื้นที่บนก้อนเมฆปุยๆ หรือ Cloud Storage ผมไปอ่านเจอมาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ Cloud Storage ของเจ้าต่างๆ ซึ่งน่าสนใจและเป็นประโยชน์ดีในการตัดสินใจเลือกใช้งานมาแปลให้อ่านกันครับ
ก่อนอื่นถ้าให้อธิบาย Cloud Storage แบบง่ายๆ เลยคือ ที่ๆ เก็บไฟล์ไว้บนอินเทอร์เนต และเราสามารถเข้าไปฝากไฟล์และหยิบไฟล์ได้อย่างสะดวก ขอแค่มีอินเทอร์เนตมาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เพื่อให้ได้ใช้งานแค่นั้นจริงๆ ครับ โดยบริการ storage ทุกเจ้าจะมีแบบฟรียั่วใจก่อนด้วยปริมาณความจุแบบกระชับพื้นที่ และถ้าอยากได้เยอะกว่านั้นก็เสียเงินเพิ่มเติมไปครับ โดยเสียเป็นรายปีหรือรายเดือน จะเสียมากเสียน้อยขึ้นอยู่กับพื้นที่ความจุที่เราเลือก




ก่อนหน้านี้บริการ Cloud Storage ที่เราใช้งานกันบ่อยๆ นั่นคือ Dropbox นอกจากนั้นก็จะมี Sugarsync แต่สิ่งที่ออกมาใหม่จากค่าย Microsoft นั่นคือ Skydrive และ Google คือ Google Drive ซึ่งโดดมาแย่งส่วนแบ่งตลาดการใช้งานจากเจ้าแรกๆ ที่เข้ามาแน่นอน
คำถามง่ายๆ ที่จะโดนถามมากคือ เค้ามีให้ใช้ฟรี จะเสียเงินเพิ่มไปทำไม คำตอบง่ายๆ คือ เค้ายอมที่จะไม่พกอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูล แต่เค้าเลือกจะเก็บบนเมฆเพราะไปที่ไหนก็ได้ใช้นั่นเอง

มาดูกันดีกว่าครับว่าบริการที่มีให้ใช้ตอนนี้ เราสามารถใช้บนไหนได้บ้างและราคาเป็นอย่างไร

Windows Phone ผู้น่าสงสาร...
ถ้าดูจากราคาเมื่อเทียบกับความจุแล้ว Box จะถูกที่สุด แต่ถ้ามาดูความใหญ่ของไฟล์ที่เอาขึ้นไปแล้ว Google Drive ชนะขาดลอย ซึ่งจุดนี้จะไม่มองก็คงไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่าเราคงไม่ได้เก็บแค่ไฟล์กะโหลกกะลาฟ้องครูอังคณาแน่ๆ แต่ไฟล์ที่เก็บและใช้งานมักมีขนาดใหญ่ปึ๊กแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดิโอ หรือรูปภาพ มันใหญ่นะครับอย่าลืม ดังนั้นจุดนี้น่าจะเป็นจุดที่น่าพิจารณาด้วย
ส่วน Skydrive จุดที่น่าสนใจมาก จะมองไปที่การทำงานร่วมกันกับ product ของค่าย Microsoft เหมือนกัน ซึ่งที่ผมชอบมากคือการทำงานบน Microsoft Office Web เพราะมันสามารถเปิดไฟล์แก้ไขงานได้เลยแบบไม่มี Format ผิดเพี้ยน ใครใช้งานพวกนี้ก็คงจะแฮปปี้ไม่น้อย
สำหรับ iCloud นั้นออกจะอินดี้ไปหน่อย เพราะเค้าไม่ง้อค่ายอื่นอยู่แล้ว เน้นใช้เฉพาะกับการใช้งานกับ Apple Product อย่างเดียวเพียวริขุ ซึ่งใครไม่ Go Mac ก็คงไม่สนใจ แต่ใครที่เป็นสาวกผลไม้อยู่แล้ว การได้ iCloud เหมือนเป็น Service ที่แถมมาให้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าสุดท้ายแล้วเราก็ต้องหันมาเลือก Service เจ้าอื่นในการทำงานด้วยอยู่ดีนั่นแหละ (ผมเองใช้ Dropbox ในการทำงานอยู่เป็นประจำ)
ความเห็นส่วนตัวผม ถ้าจะให้เลือกสักอันนึง คงเลือกใช้ Google Drive ครับ เพราะส่วนใหญ่แล้วผมจะอยู่กับ Google บนอินเทอร์เนตตลอด (ยกเว้นอุปกรณ์รอบตัวผมที่เป็น Apple เปลี่ยนใจยากฮ้าาา) การทำงานที่ Cross-platform ที่ผมต้องทำที่ห้อง, แอบทำที่ทำงาน, และการทำระหว่างการเดินทาง Google น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าครับ
อย่างไรก็ดี ใครที่ยังไม่เคยใช้หรือไม่เคยมี Cloud Storage ลองสมัครและลองใช้งานดูนะครับ ผมเชื่อว่ามันจะช่วยให้คุณทำงานได้สะดวกขึ้นเยอะมาก…^_^

 
JUNCTION X © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top