Welcome

Innovation distinguishes between a leader and a follower.

" นวัตกรรมแยกผู้นำกับผู้ตามออกจากกัน " Steve Jobs






พอดีได้อ่านหนังสือเล่มนึง 
แล้วเกิดความประทับใจในนิทานธรรมะเรื่องนี้ 
จึงหยิบยกมาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน 
แล้วหวังว่าจะนำเรื่องที่ได้อ่านนี้ไปเล่าสู่กันฟัง 
เพื่อที่คนจะได้ทำความดีกันมากขึ้น 
แล้วโลกจะได้น่าอยู่มากขึ้น 


กาลครั้งหนึ่ง ชายคนหนึ่งมีเพื่อนเกลออยู่ 3 คน 
คนที่1 เขารักมาก ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเกลอคนนี้ 
เกลอคนที่ 2 เขารักรองลงมาจากคนแรก 
ส่วนคนที่ 3 เขาไม่สนใจ และไม่เคยทำอะไรเพื่อเกลอผู้นี้เลย 

ต่อมาในไม่ช้าไม่นาน เขาก็ได้ตายลง 
ความที่จิตเขาผูกพันกับอยู่กับเกลอคนที่หนึ่ง เขาจึงไปหา 
แต่เกลอคนนี้ไม่ไยดีเขาเลย 
เขาพูดด้วยก็ไม่ยอมเจรจาตอบ 
เขารู้สึกเสียใจมาก 
นึกเสียดายว่าขณะที่มีชีวิตอยู่ 
เขาไม่ควรทุ่มเทเพื่อเกลอคนนี้ 

จากนั้นเขาจึงไปหาเกลอคนที่ 2 
เกลอผู้นี้ดีกว่าเกลอคนแรกตรงที่ตามไปส่งเมื่อเขาเดินทางไปปรโลก 
แต่ส่งเพียงครึ่งทางก็กลับ 
คงมีแต่เกลอคนที่ 3 
เท่านั้นที่ติดตามเขา 
และร่วมเดินทางไปกับเขาตลอดเส้นทาง 
ไม่เคยทอดทิ้งเขาแม้เพียงอึดใจเดียว 

หลังจากอ่านจบขอถามเพื่อนๆนะว่า 
รู้ไหมว่าเกลอคนที่ 1 , 2 และ 3 
เป็นใครกันบ้าง ลองคิดกันก่อนนะ แล้วค่อยดูเฉลย 

เกลอคนที่ 1 คือ ทรัพย์สมบัติ 
เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ 
เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเรา 
ตายมันก็ไม่ไปกับเรา แถมเราพูดด้วย 
มันก็ไม่พูดกับเรา 

เกลอคนที่ 2 คือ ลูกเมีย ญาติพี่น้อง 
เพราะพอเราตาย 
เขาก็ทำบุญให้เรา ทำศพให้ 
แปลว่า เขาไปส่ง 
เราแค่ครึ่งทาง 

เกลอคนสุดท้าย คือ บุญกับบาป เมื่อเราตายไป 
เราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้ 
ยกเว้นเพียงแค่บุญ 
กับบาปเท่านั้นที่จะตามเราไป เพราะฉะนั้น 
เราต้องเอาใจใส่เกลอคนที่ 3ให้มากๆ 
โดยเฉพาะ คนที่ชื่อนายบุญ ส่วนนายบาป เราต้องหนีให้ไกล 
อย่าได้เอาไปเป็นเพื่อนร่วมทางโดยเด็ดขาด 

จำไว้ว่าใครที่มัวหลงใหลเอาใจแต่เกลอคนที่หนึ่งจึงเป็นคนโง่ 








    ยามเจ้ามา มีอะไร มาด้วยเล่า
    ใยมัวเมา เอาแต่สุข สนุกไฉน
    มาตัวเปล่า แล้วเจ้า จะเอาอะไร
    เจ้าก็ไป ตัวเปล่า เหมือนเจ้ามา

    ยศและลาภ หาบไป ไม่ได้แน่
    เหลือเพียงแต่ ต้นทุน บุญกุศล
    ทรัพย์สมบัติ ทิ้งไว้ ให้หมู่ชน
    แม้ร่างตน เขาก็เอา ไปเผาไฟ

      พุทธทาสภิกขุ 
 
JUNCTION X © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top