Welcome

Innovation distinguishes between a leader and a follower.

" นวัตกรรมแยกผู้นำกับผู้ตามออกจากกัน " Steve Jobs

    Facebook เปิดตัวปุ่ม Subscribe button 






หลังจาก Google เปิดตัว Google + ไปไม่นานปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวที่ทาง Google+ จัดการได้ดีกว่ากลายมาเป็นผลให้ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวพุ่งเป้าไปที่ Facebook ซึ่งทาง Facebook จำเป็นต้องออกบริการใหม่มาตอบโต้บ้างนั่นคือ Subscribe Button
หัวใจหลักของ Facebook ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปรวมไปถึงเป็นหัวใจหลักสำหรับคนที่จะทำการตลาดบน Facebook นั่นก็คือ News Feed ซึ่ง News Feed ที่ว่าเป็นผลมาจากการที่ผู้ใช้งานคนหนึ่งโพสต์อะไรก็ตามไปที่ Wall ตัวเอง เพื่อน ๆ ที่เป็นเพื่อนใน Facebook ของคน ๆ นั้นจะสามารถเห็นข้อความนี้ได้
ซึ่งปุ่ม Subscribe Button จะช่วย 3 ทางคือ
1. คนโพสต์ อยากให้ ข้อความกระจายแบบสาธารณะ (ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้ทุกคนที่ตามเราเป็นเพื่อน) ข้อนี้จะคล้ายกับ Google+ ที่ให้จัดกลุ่มคนบางกลุ่มให้เป็น Follower
2. ในขณะเดียวกัน สำหรับเพื่อน บางครั้งอาจจะมีเพื่อนบางคนที่ Update บ่อย ๆ และเราอาจจะรำคาญที่จะเห็น บน News Feed เราเรื่อย ๆ เราสามารถเลือกได้ว่าจะรับ ข้อความประเภทไหนจากเพื่อนคนนี้ (หรือเลือกที่จะไม่รับเลยก็ได้)
3. สำหรับคนทั่วไป เช่นเราอาจจะเข้าไปหน้า Profile ของดาราหรือกุรูด้านต่าง ๆ ชอบที่จะรับข่าวสารที่เค้าโพสท์มาใน News Feed ของเรา (ตามปกติแล้วจะได้รับข้อความใน News Feed ก็ต่อเมื่อเป็นเพื่อนกันเท่านั้น) แต่ด้วยปุ่ม Subscribe Button นี้จะทำให้เราสามารถรับข้อความของคนที่เราติดตาม มาอยู่ใน News Feed เราได้ทันที
นอกจากประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวแล้วส่วนหนึ่งที่ทาง Facebook ซึ่งได้เรียนรู้จาก Google+ หวังเป็นอย่างมาก นั่นคือรูปแบบโครงสร้างแบบ Subscribe แบบที่ว่าจะทำให้ คนหันมาโพสท์ข้อความแบบสาธารณะมากขึ้น นั่นคือ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ไม่ใช่เพื่อน หรือแม้แต่ไม่ใช่สมาชิก Facebook ก็สามารถเห็นโพสท์ที่ว่าได้











0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 
JUNCTION X © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top